Chương trình do Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cùng Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) thực hiện, nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố; khảo sát, đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tới người dân, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan; xây dựng và đề xuất các giải pháp, chính sách để thí điểm kiểm soát khí thải.
Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, hiện ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân. Do vậy, Chương trình hướng đến tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy, trách nhiệm và quyền lợi của người dân khi tham gia Chương trình.
Theo kế hoạch, những xe máy thuộc các hãng xe Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki đã sử dụng từ 5 năm trở lên có thể đăng ký tham gia kiểm tra khí thải… Tùy vào từng hãng xe máy sẽ có dịch vụ, địa điểm và quy trình cụ thể để kiểm tra khí thải.
Ông Ngô Hoàng Hải Đăng, Cửa hàng trưởng Tân Long Vân 4 (cửa hàng của Honda) cho biết, hãng Honda sẽ có 4 điểm thí điểm kiểm tra khí thải cho người dân, trong đó có Tân Long Vân 4. Tùy vào loại xe, các nhân viên sẽ đưa thiết bị chụp vào đuôi pô xe (ống xả) để kiểm tra. Khí thải được kiểm tra, phân tích trên máy vi tính của nhà sản xuất để đánh giá xe có đạt tiêu chuẩn hay không, nếu vượt quá 4,5% khí CO thì sẽ tiến hành bảo dưỡng các hệ thống như lọc gió, bugi… để khí thải xe được tốt hơn.
Tại cửa hàng Tân Long Vân 4 trong sáng 15/5, ông Ngô Hoàng Hải Đăng, cho biết, qua kiểm tra đối với xe có niên hạn sử dụng trên 5 năm sử dụng chế hòa khí, nếu không bảo dưỡng thường xuyên thì lượng khí CO phần lớn vượt gấp 2 lần tiêu chuẩn. Sau khi các xe này bảo dưỡng, lượng khí CO giảm rất nhiều. Trong khi đó, qua kiểm tra các đời xe sử dụng phun xăng điện tử, hoạt động trên 5 năm, thì đa số vẫn nằm trong tiêu chuẩn khí thải.
Theo các chuyên gia, phần lớn người dân trong quá trình sử dụng xe gắn máy không đi bảo dưỡng xe thường xuyên vì nghĩ xe vẫn chạy được, vô tình không biết được lượng khí thải của xe không đạt tiêu chuẩn. Do đó, người dân nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ xe gắn máy để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải ra môi trường và xe cũng được an toàn, tuổi thọ dài hơn.
Ông Bùi Hòa An cho biết, Chương trình thí điểm ban đầu chưa đặt ra vấn đề kiểm tra, kiểm soát mà mong muốn sự tự giác, sự hưởng ứng của người dân đối với chủ trương của thành phố. Hi vọng qua việc này, thành phố sẽ hướng tới một đô thị có chất lượng không khí, đời sống tốt hơn.